ค้นหา
1125 MWA Call Center
  1125 MWA Call Center
วิดิทัศน์
 แสดงทั้งหมด
ประปาชวนรู้
แบรนด์น้ำดื่มท่วมตลาดโลก แถมยังแข่งกันดุเดือด

วันที่ 11 ต.ค. 2550
 
 
โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์28 กันยายน 2550
 
หลายคนเคยมีความเชื่อว่าโดยสภาพของสินค้าแล้ว ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดไม่น่าหวือหวาและดูออกจะจืดชืดเหมือนรสชาติของสินค้าด้วยซ้ำ เพราะเห็นว่าน้ำดื่มบรรจุขวดยี่ห้อไหนๆ ก็คงไม่แตกต่างกันมากนัก แต่มองให้ดีจะเห็นว่า เจ้าน้ำดื่มบรรจุขวดที่ว่านี้มีระดับต่อลิตรราคาแพงกว่าน้ำมันรถยนต์ได้อย่างไร และแต่ละปีปริมาณการดื่มน้ำดื่มบรรจุขวดของผู้คนทั่วโลกมีปริมาณมากมายกว่า 17-18 ล้านหีบ ทำเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับผู้ประกอบการมหาศาล นั่นเพียงพอที่จะทำให้การตลาดของน้ำดื่มบรรจุขวดในอนาคตอันใกล้นี้มีแนวโน้มของการแข่งขันที่ดุเดือดกว่าน้ำอัดลมด้วยซ้ำ

การตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดในปัจจุบันเป็นตลาดของสุขภาพและรสชาติผสมผสานกัน เพราะสิ่งที่น้ำดื่มบรรจุขวดให้กับลูกค้าไม่ใช่การดับความกระหายอีกต่อไป การทดสอบเชิงวิทยาศาสตร์ชี้ว่าคุณค่าทางสุขภาพจากน้ำดื่มบรรจุขวดประเภทต่างๆ ที่ออกมาวางจำหน่ายในตลาดโลกจนท่วมท้นไปหมด ไม่ได้มีนัยสำคัญของความแตกต่างมากนัก ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มบรรจุขวดประเภทน้ำแร่ หรือน้ำที่บรรจุในขวดกับที่ใส่ถัง หากแต่ยังคงเน้นหนักที่การดื่มน้ำดื่มให้เพียงพอต่อวันไม่ว่าจะเป็นน้ำที่บรรจุในขวด หีบ ถ้วยหรือในส่วนผสมอื่นๆ แม้แต่น้ำซุป

เมื่อเป็นเช่นนั้น จุดที่จะขายได้ในตลาดของน้ำดื่มบรรจุขวดระดับโลกคืออะไร

อย่างแรก คือ การซื้อความสะดวกสบายในการดื่ม เช่น การดื่มน้ำดื่มบรรจุขวดให้ความสะดวกสูงสุดเมื่ออยู่นอกบ้าน ไปปิกนิค หรือระหว่างการเดินทาง และดื่มต่อครั้งได้พอดีหมดขวด อย่างที่สอง น้ำดื่มบรรจุขวดไม่ได้ทำการแข่งขันทางการตลาดกับน้ำดื่มบรรจุถังเป็นลิตรใหญ่ๆ หรือแกลลอนแน่นอน หากต้องแข่งขันกับเครื่องดื่มประเภทอื่นต่างหาก อย่างที่สาม จุดขายของน้ำดื่มบรรจุขวดตอนนี้อยู่ที่รสชาติ ความบริสุทธิ์ของกระบวนการผลิต และสารเพิ่มเติมคุณค่าอื่นๆ มากกว่า

อย่างที่สี่ กระแสข่าวลือในตลาดโลกว่าน้ำดื่มจากประปามีการวางระบบฟิลเตอร์ที่สามารถกรองเอาสารโลหะหนักออกไปจากน้ำได้มากกว่าน้ำดื่มบรรจุขวดยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน ดังนั้น ความสามารถในการแสวงหาโอกาสทางการตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดของบรรดาผุ้ประกอบการชั้นนำของโลกที่ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดยี่ห้อต่างๆ ออกมาวางตลาดที่ล้วนมีกลุ่มเป้าหมายที่ลูกค้าที่ห่วงใยสุขภาพ จึงเป็นตลาดที่ค่อนข้างเติบโตอย่างน่าพอใจ

ด้วยมูลค่าการตลาดกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน และตลาดส่วนนี้เองที่เพิ่มความวิตกกังวลให้กับนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพราะขวดพลาสติกที่ใส่น้ำดื่มบรรจุขวดท่วมตลาดกว่า 38 ล้านใบทุกปี และทำขึ้นมาจากน้ำมันดิบ 1.5 ล้านบาร์เรล แปลว่าโลกอาจจะไม่คุ้มค่ากับการแลกความสะดวกสบายส่วนบุคคลกับการสูญเสียของทรัพยากรจำนวนมหาศาลต่อปีทั้งที่น้ำประปาให้คุณค่าไม่ได้แตกต่างกันมาก

การรณรงค์เพื่อให้ผู้คนหันไปดื่มน้ำประปาที่ถูกกว่าแทน และหลายที่เริ่มห้ามการจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวดในสถานที่พร่ำเพรื่อ รวมทั้งแนวโน้มที่ทางการอาจจะเพิ่มภาษีการทำลายธรรมชาติกับการจำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวด อาจถือได้ว่าเป็นวิกฤติของธุรกิจน้ำดื่มบรรจุขวดในอนาคตอันใกล้นี้

นอกจากนั้น เพื่อแก้ไขความสับสนของลูกค้าเกี่ยวกับความสะอาดของน้ำดื่มบรรจุขวดผู้ประกอบการหลายราย อย่างเช่น พีแอนด์จีได้ออกมาโปรโมตระบบการใช้ฟิลเตอร์ในการกรองน้ำก่อนบรรจุเป็นน้ำดื่มบรรจุขวดให้ลูกค้าดื่ม

อย่างไรก็ตาม การผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดแบบมีสไตล์ยังเป็นความหวังของนักการตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดชั้นนำหลายๆ แบรนด์ อย่างเช่นเมื่อไม่นานมานี้ผู้ประกอบการจากสวิสเซอร์แลนด์รายหนึ่งได้ผลิตขวดที่ทำมาจากอะลูมินั่มเพื่อทดแทนการใช้ขวดพลาสติก โดยใช้สโลแกนว่า "เพื่อนไม่ให้เพื่อนดื่มน้ำจากขวดพลาสติก” ทั้งนี้เป็นหนทางหนึ่งในการตอบโต้กับการตำหนิเรื่องการใช้ขวดพลาสติกที่ทำลายธรรมชาติ ในขณะที่ผู้ประกอบการหลายราย รวมทั้งเนสท์เล และโคคา-โคล่า ก็พยายามจะลดการใช้หีบห่อที่เกินความจำเป็นลงไป

แบรนด์ของน้ำดื่มบรรจุขวดตอนนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ทางยุโรปนั้นมีเอเวียงเป็นแบรนด์น้ำดื่มบรรจุขวดที่ขายดีที่สุดรายหนึ่งของโลก ส่วนแบรนด์น้ำดื่มบรรจุขวดที่เหลือเน้นไปที่ตลาดเฉพาะกลุ่มหรือนิช มาร์เก็ตติ้ง ที่มีช่องทางการจำหน่ายที่จำกัด

นอกจากนั้น การขยายตัวของน้ำดื่มบรรจุขวดยังอาจมาจากการทำตลาดส่วนนี้ไม่สร้างภาระต้นทุนที่แพงเกินไปสำหรับผู้ประกอบการ ไม่ต้องกลัวการลอกเลียนแบบจากคู่แข่งขันรายอื่นไม่มีเวลาหมดอายุ สามารถสร้างกำไรต่อหน่วยได้มากกว่า สิ่งเดียวที่จะทำให้กำไรเพิ่ม คือ การลงทุนในการพยายามที่จะสร้างคุณค่าให้กับน้ำดื่มบรรจุขวดที่เหนือกว่าน้ำประปาของทางการ และที่นักการตลาดยังมีความเชื่อถึงวันนี้คือ ความแตกต่างของราคาทำให้เกิดการยอมรับมากกว่าความแตกต่างทางด้านระดับราคา
Website Policy | Privacy Policy | Website Security Policy
 
Copyright 2010 - Metropolitan Waterworks Authority - All Rights Reserved. Call Center : 1125