ค้นหา
1125 MWA Call Center
  1125 MWA Call Center
วิดิทัศน์
 แสดงทั้งหมด
ประปาชวนรู้
“แท่นน้ำประปาดื่มได้” เพื่อประชาชนคนเดินเท้า

วันที่ 22 พ.ย. 2553

          กิจการประปาในยุคเริ่มต้น หากถามคนรุ่นคุณปู่คุณทวด มักจะเล่าเรื่องก๊อกน้ำสาธารณะให้ฟังว่า เป็นก๊อกน้ำขนาดใหญ่ที่ติดตั้งตามริมถนนหนทาง เพื่อให้คนยากจนที่ไม่มีเงินต่อน้ำประปา มารองน้ำไปใช้และดื่มฟรี ๆ แต่ภายหลังก๊อกน้ำสาธารณะได้ถูกยกเลิกไป ด้วยเหตุที่ชอบมีการทะเลาะเบาะแว้ง บางครั้งตีกันด้วยคานหามปี๊บใส่น้ำ เพราะแย่งรองน้ำกัน นอกจากนี้ยังมีคนมานั่งอาบน้ำ ซักผ้าตามริมถนน ซึ่งเป็นภาพที่ไม่น่าดู ก๊อกน้ำสาธารณะจึงค่อย ๆ หายไปในที่สุด
 
          ในปี 2529 โดยความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานและ 2 ผู้บริหารในขณะนั้น คือ การประปานครหลวงในสมัย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ เป็นผู้ว่าการ และทาง กทม. มี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่า กทม.ได้เริ่มติดตั้งจุดบริการน้ำดื่มสาธารณะใหม่เพื่อให้คนที่สัญจรไปมาตามริมถนน ได้อาศัยบริโภคน้ำดื่มฟรี โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ รวมทั้งสิ้น 129 จุด เช่นบริเวณหน้าสถานีขนส่งทหารบก, สถานศึกษา, โรงพยาบาล และสำนักงานประปาสาขา โดยกรุงเทพมหานคร ได้อำนวยความสะดวกสถานที่ติดตั้งจุดน้ำดื่ม และรับผิดชอบในเรื่องดูแลและทำความสะอาดให้
 
          ทุกวันนี้ เราจึงเห็นแท่นน้ำประปาสาธารณะอยู่ทั่วไป ไม่ว่าในโรงเรียน วัด สวนสาธารณะ และบริเวณทางเท้าริมถนนทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเมื่อไม่นานมานี้ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายให้ นายเจริญ ภัสระ ผู้ว่าการการประปานครหลวง ช่วยจัดหาแท่นน้ำดื่มสาธารณะ เพื่อบริการผู้ขับแท็กซี่และจักรยานยนต์รับจ้างที่มีอยู่เป็นจำนวนหลายหมื่นคัน จะได้มีน้ำที่สะอาด ปลอดภัย สำหรับดื่มโดยไม่ต้องซื้อหา เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายถาวร เสนเนียมได้เป็นประธานในการมอบแท่นน้ำดื่ม จำนวน 2 จุด ให้กับจุดจอดรถรับ-ส่งแท็กซี่ในโครงการ "พี่แท็กซี่คนดี” บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าหมอชิตและ วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างในโครงการ " อาสาสมัครจักรยานยนต์รับจ้าง ” บริเวณปากซอยอาภาภิรมย์รัชดา 32 โดยแท่นน้ำดื่มทุกจุดได้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำประปาอย่างสม่ำเสมอ จึงมั่นใจได้ในการบริโภค ซึ่งการประปานครหลวงยังมีโครงการที่จะขยายการติดตั้งแท่นน้ำดื่ม เพื่อบริการชาวแท็กซี่ และ มอเตอร์ไซต์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปในที่ต่างๆ เพิ่มขึ้นอีก เช่น สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ สายใต้ เอกชัย หัวลำโพง สนามบินสุวรรณภูมิ ฯลฯ โดย กปน. ไม่ต้องการสิ่งใดตอบแทนนอกจากความร่วมมือในการช่วยดูแลทรัพย์สินของประปา หากพบเห็นท่อแตก ท่อรั่ว ขอให้พี่ๆ น้องๆ ช่วยโทรแจ้ง กปน. ที่โทร. 1125 โดยมีสติ๊กเกอร์เบอร์ รับแจ้งเหตุโทร.1125 ติดในรถแท็กซี่ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ช่องทางการแจ้งเหตุไปถึงประชาชนอีกทางหนึ่ง
 
        และจากการสัมภาษณ์ความรู้สึกของผู้รับมอบแท่นน้ำดื่ม ตัวแทนแท็กซี่ คือ นายถนอม สายบัว บอกว่าขอบคุณท่าน มท.3 และการประปานครหลวง ที่ใส่ใจและเป็นห่วงชาวแท็กซี่ จัดทำโครงการติดตั้งแท่นน้ำดื่มนี้ให้ ปัจจุบันคนขับแท็กซี่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถพักกินข้าวและน้ำดื่ม เมื่อมีจุดบริการน้ำดื่มที่จุดจอดรถก็จะได้ใช้บริการด้วยความสะดวกยิ่งขึ้น อย่างน้อยก็ยังมีน้ำดื่มแก้กระหายฟรีๆโดยไม่เสียเงินซื้อ และขอให้คำมั่นว่าจะช่วยดูแลแท่นน้ำดื่ม และช่วยแจ้งท่อแตกรั่วให้ กปน. ทันทีที่พบเห็น ตัวแทนวินมอเตอร์ไซต์ อีกท่านหนึ่ง นายสุพร เรืองฤทธิ์ เป็นคนสุพรรณฯ มีอาชีพขับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ที่วินปากซอยอาภาภิรมย์ บอกว่าโดยปกติทุกวันจะซื้อน้ำขวดจากร้านสะดวกซื้อ ดื่มวันละ 2-3 ขวดๆละ 7 บาทเพราะเย็นชื่นใจแก้กระหายได้ดี บางทีก็นำมาจากบ้านบ้าง เมื่อประปามาติดตั้งแท่นน้ำดื่มให้ ก็คิดว่าต่อไปนี้คงไม่ต้องซื้อน้ำดื่มอีกแล้ว ปกติที่คิวนี้ จะมีกระติกใส่น้ำแข็งบริการให้ แต่ต้องเดินไปไกล ถ้าขี้เกียจก็จะหาซื้อตามร้านที่อยู่ใกล้ทำให้ต้องเสียเงิน ต่อไปนี้คงต้องคิดใหม่ ดื่มฟรีน่าจะดีกว่า อย่างน้อยๆก็จะช่วยประหยัดได้วันละ 10-20 บาท และอีกหนึ่งความคิดเห็น คือ นายเสนาะ จูสิงห์ มีตำแหน่งเป็นรองประธานวิน ซึ่งมีหน้าที่ดูแลลูกวินและประสานกับหน่วยราชการเพื่อจัดระเบียบวินให้เรียบร้อยและตรวจสอบได้ กล่าวว่า ปกติคนขับมอเตอร์ไซต์ ถ้าไม่ซื้อน้ำดื่มก็จะนำมาจากบ้าน ตอนนี้ประปามาติดตั้งน้ำดื่มให้คงจะไม่ซื้อน้ำดื่มอีกแล้ว จะได้ประหยัดเงินในส่วนนี้ เพราะก็เสียดายอยู่เหมือนกัน ปัจจุบันมีรายได้เฉลี่ยวันละ 200-400 บาทเท่านั้น อะไรประหยัดได้ก็อยากประหยัด ก็ต้องขอบคุณการประปามากและรู้สึกปลื้มใจที่ยังนึกถึงพวกผมหาน้ำสะอาดมาให้บริการถึงที่
 
          และนี่คือน้ำใจจากการประปานครหลวงที่เต็มใจมอบให้กับประชาชนทุกระดับในสังคม ด้วยคุณภาพของน้ำและบริการที่ดี ดังคำขวัญขององค์กรที่ว่า " ประปาเพื่อประชาชน ”
 
 
ก๊อกน้ำสาธารณะในอดีต
มอบเสื้อยืดและสติกเกอร์
          นายถาวร เสนเนียม รมต.ช่วย กระทรวงมหาดไทย นายเจริญ ภัสระ และผู้บริหาร กปน.มอบเสื้อยืด และสติกเกอร์เบอร์รับแจ้งเหตุ 1125 ติดในรถแท็กซี่ ให้กับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ในการดูแลทรัพย์สินของการประปา ในกรณีพบเห็นการชำรุดของอุปกรณ์ใช้น้ำ ให้ช่วยโทรแจ้งที่ กปน.
เปิดงานแท่นน้ำดื่ม
          นายถาวร เสนเนียม รมต.ช่วย กระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการมอบแท่นน้ำดื่มในโครงการ " พี่แท็กซี่คนดี ” และโครงการ " อาสาสมัครจักรยานยนต์รับจ้าง ” จำนวน 2 จุด คือ บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต และปากซอยอาภาภิรมย์ 32
คุณถนอม สายบัว คุณสุพร เรืองฤทธิ์ คุณสนาะ จูสิงห์
Website Policy | Privacy Policy | Website Security Policy
 
Copyright 2010 - Metropolitan Waterworks Authority - All Rights Reserved. Call Center : 1125